Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Trả Lời Những Câu Hỏi Kinh Thánh

Liệu “Tất Cả” có nghĩa là Tất Cả không?
 
Dựa vào Sáng-thế ký 9:3—“Phàm vật chi hành động và có sự sống thì dùng làm đồ ăn cho các ngươi”—liệu kết luận rằng loài người được phép ăn thịt của động vật thanh sạch và không thanh sạch sau trận lụt, có đúng hay không?
Câu Kinh Thánh này dường như ủng hộ cho đề xuất của bạn, nhưng chỉ khi ngữ cảnh của câu Kinh Thánh này bị bỏ qua. Ngoài ra những vấn đề liên quan đến ý nghĩa của các thuật ngữ được sử dụng phải được đưa vào xem xét khi chúng ta tìm hiểu rõ hơn về câu Kinh Thánh này.












1. Động vật sạch và không sạch: Câu chuyện về trận Đại Hồng Thủy giới thiệu một sự phân biệt giữa các loài động vật thanh sạch và không thanh sạch đầu tiên trong Kinh Thánh. Câu Kinh Thánh xuất hiện để giả định rằng chúng có thể phân biệt được với nhau, mặc dù tất cả đều thuộc về những phân loại chung của động vật: gia súc (hoặc thú vật), loài chim, và các sinh vật bò sát. (Sáng-thế Ký 6:18, 19; 7:2, 3; 8:17). Sự phân biệt này xảy ra từ trước thời điểm luật về động vật thanh sạch/ ô uế được ban cho dân Y-sơ-ra-ên trên núi Sinai (Lê-vi Ký 11). Mặc dù trong câu chuyện về trận lụt, chúng ta không được đưa ra một lý do rõ ràng để phân biệt, sự khác biệt đóng một vai trò quan trọng trong câu chuyện. Giá trị của các loài động vật thanh sạch được đặc biệt nhấn mạnh bằng cách lấy bảy cặp của mỗi loài trong số chúng vào trong tàu, trong khi chỉ có hai cặp động vật không thanh sạch được bảo tồn.

Tất cả những loài động vật đưa vào con thuyền vì mục đích sinh tồn, để duy trì giống loài của chúng. Sau trận lụt, chúng sẽ sinh sôi nảy nở lên và sinh sống trên trái đất một lần nữa (Sáng-thế Ký 9:17). Nhưng trong trường hợp của các loài động vật thanh sạch được dự kiến hơn cả sự tồn tại. Điều này được chỉ định bởi việc diễn ra ngay lập tức sau khi Nô-ê và các loài động vật ra khỏi chiếc tàu. Noah “lập một bàn thờ cho Đức Giê-hô-va. Người bắt các súc vật thanh sạch, các loài chim thanh sạch, bày của lễ thiêu dâng lên bàn thờ” (Sáng 8:20). Động vật thanh sạch đã được sử dụng làm con sinh tế để dâng lên cho Đức Chúa Trời trong lòng biết ơn của Noah và gia đình ông đối với sự quan phòng của Ngài. Những con sinh tế này đã được đặt trên bàn thờ của Chúa, và Ngài chấp nhận chúng.

2. Thuật ngữ được sử dụng: Cụm từ “Phàm vật chi hành động và có sự sống” dường như có vẻ mang nghĩa là bao gồm tất cả, nhưng không nhất thiết phải là trường hợp này. Từ “tất cả” được sử dụng trong câu chuyện để nhắc đến “tất cả” những loài động vật không thanh sạch (Sáng 6:19), cũng như “tất cả” những loài thanh sạch (Sáng 7:2). Cụm từ "hành động và có sự sống" còn mơ hồ và không được sử dụng bất cứ nơi nào khác trong câu chuyện về trận lũ lụt. Trong khi “có sự sống” được sử dụng trong những phần khác của câu chuyện để nói về các sinh vật sống (Sáng 6:19; 8:21), “những gì hành động" (tiếng Do Thái Remes, “những thứ bò sát”) chủ yếu mô tả những loài động vật nhỏ như loài bò sát (ví dụ, Sáng thế Ký 6:7, 7:23). Một bản dịch sát nghĩa sẽ là, “Tất cả những động vật sống và bò sẽ là thức ăn cho ngươi”. Khả năng khác là để giải thích các thuật ngữ tiếng Do Thái, như chỉ định các động vật nói chung dựa vào cách sử dụng của động từ hơn là việc sử dụng danh từ (ví dụ, Sáng-thế Ký 7:21; Thi-thiên 104:20). Đây là sự giải thích phổ biến nhất của cụm từ trong số những người nghiên cứu Kinh Thánh. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của cách truyền đạt, cũng như việc sử dụng "tất cả/mọi thứ" để chỉ tất cả các loài động vật thanh sạch hay không thanh sạch, đề xuất rằng các tác giả Kinh Thánh không nhất thiết phải đề cập đến tất cả các loại động vật, mà chỉ nhắc đến động vật thanh sạch.

3. Sự xác định chế độ ăn uống: Đoạn Kin Thánh là về thức ăn cho con người và do đó điều chỉnh chế độ ăn uống của con người. Đức Chúa Trời ngay lập tức sửa đổi chế độ ăn uống của con người sau Sự Sa Ngã, cho phép A-đam và Ê-va ăn “cỏ xanh” (Sáng 9:3). Thật thú vị, theo Genesis 1:30, cụm từ “cỏ xanh” (yereq cēśev) là một tên gọi chung cho thức ăn của các loài động vật. Nhưng trong Sáng-thế Ký 9:3 cùng một cụm từ được sử dụng để chỉ “những cây có hạt” (ví dụ, các loại đậu và ngũ cốc), như được chỉ ra trong Sáng-thế Ký 3:18. Cụm từ bao gồm tất cả "cỏ xanh" không phải là bao gồm tất cả, nhưng được giới hạn ý nghĩa được tìm thấy trong Sáng-thế Ký 3:18. Bây giờ Chúa cho phép con người sử dụng thịt động vật làm thức ăn cho họ, và một lần nữa, đây không phải là thịt nói chung, nhưng là những loại thị nhất định. Bối cảnh mạnh mẽ chỉ ra rằng đây là thịt của tất cả các loài động vật thanh sạch. Con người được phép mang đến bàn của mình cùng một loại thực phẩm đã được dâng lên trên bàn thờ của Đức Chúa Trời.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét